ญี่ปุ่น พบ อินโดนีเซีย

ส่งทีมชาติไทยเข้ารอบ ญี่ปุ่น ถล่ม อินโดนีเซีย ลิ่วน็อคเอาท์ตาม อิรัก

การแข่งขันฟุตบอลถ้วยเอเชีย 2024 กลุ่มดี รอบแบ่งกลุ่ม นัดชิงชนะเลิศ วันพุธที่ 24 มกราคม 2567 ที่สนามอาหมัด บิน อาลี ระหว่างญี่ปุ่น ทีมรอง มี 3 แต้ม ในนัดชิงชนะเลิศ แพ้อิรัก 1-2 เรายังต้องรอลุ้นผ่านเข้ารอบต่อไปพบกับอินโดนีเซีย ทีมที่ 3 มี 3 แต้ม โดยเอาชนะเวียดนาม 1-0 ในนัดที่แล้ว

เริ่มเกมได้ไม่นาน ญี่ปุ่น ได้จุดโทษ หลังผู้ตัดสินกลับมาดู VAR ด้วยตัวเอง ก่อนที่ อายาเซะ อูเอดะ จะเป็นฝ่ายรุก ปล่อยให้ ญี่ปุ่น ขึ้นนำ 1-0 เหนือ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายครองเกมรุกอยู่เสมอ และเกือบได้ประตูที่สองในนาทีที่ 35 เคย์โตะ นากามูระ เท้าเข้าไปในเขตโทษส่งบอลเข้าเสาแล้วดีดตัวกลับ

ครึ่งหลังเล่นได้ถึงนาทีที่ 53 ญี่ปุ่นออกนำ 2-0 ริตสึ โดอันโหม่งออกเสาไกลให้อายาเสะ อูเอดะ ยิงคนเดียวโล่งไม่เหลืออะไร

จบการแข่งขันนาทีที่ 88 ญี่ปุ่นยิงประตูที่ 3 อายาเซะ อูเอดะ ยิงเข้าเขตโทษแล้วเด้งกลับแนวรับอินโดนีเซีย เปลี่ยนจังหวะเข้าประตู

อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียทำประตูได้และทำคะแนนได้ 1–3 แซนดี้ วาลส์ ยิงจากมุมแคบ แต่ ซิออน ซูซูกิ สกัดบอลพลาดประตู

เวลาที่เหลือไม่มีประตูเพิ่ม จบเกม ญี่ปุ่น เอาชนะ อินโดนีเซีย 3-1 ส่งผลให้ญี่ปุ่นคว้าตั๋วเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายเป็นทีมรองของกลุ่มดีโดยมี 6 แต้ม ส่งผลให้ทีมชาติไทยการันตีผ่านเข้ารอบต่อไปได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แม้จะยังมีการแข่งขันกับซาอุดีอาระเบียอีกนัดหนึ่งก็ตาม ขณะที่ทัพ “อิเหนา” ยังมีโอกาสผ่านเข้ารอบต่อไปด้วยการเป็นทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด ระหว่างรอทราบผลการแข่งขันโอมานที่จะพบกับคีร์กีซสถาน

รายชื่อผู้เล่นทั้งสองทีม

ญี่ปุ่น : ไซออน ซูซุกิ – ทากาฮิโร่ โทมิยาสุ, โกกิ มาชิดะ, ยูตะ นากายามะ, เซยะ ไมคุมะ – วาตารุ เอ็นโด, เรโอ ฮาตาเตะ – ริตสึ โดอัน, เคโตะ นากามูระ, ทาเคฟุสะ คุโบะ – อายาเสะ อุเอดะ

อินโดนีเซีย : เอร์นานโด อารี – อัสนาวี มังกัวลัม, แซนดี้ วอลช์, จอร์ดี้ อามัต, จัสติน ฮูบเนอร์, ปราตมา อาร์ฮัน – ยาค็อบ ซายูริ, อีวาร์ เจนเนอร์, มาร์เซลิโน่ เฟอร์ดินาน, เอกี้ เมาลาน่า วิกรี – ราฟาเอล ชเตร้าค์